Bí kíp bất bại khi khởi nghiệp kinh doanh ăn uống

Trong cuộc sống hiện đại bận rộn, nhu cầu ăn ngoài của người Việt đang ngày càng tăng cao dẫn đến sự phát triển mạnh mẽ của thị trường ăn uống. Nhờ đó, ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh ăn uống đang được rất nhiều các chủ quán quan tâm. Sau đây, Hùng Việt sẽ bật mí bí kíp bất bại khi khởi nghiệp kinh doanh ăn uống từ đội ngũ chuyên gia có hơn 10 năm kinh nghiệm qua bài viết bên dưới đây.

Khởi nghiệp kinh doanh ăn uống
Bí kíp bất bại khi khởi nghiệp kinh doanh ăn uống

Lý giải tiềm năng của mô hình khởi nghiệp kinh doanh ăn uống

Tình hình thị trường kinh doanh ăn uống tại Việt Nam

Ở các thành phố lớn, nhiều gia đình có cả bố và mẹ cùng đi làm, nên ít có thời gian nấu nướng. Những người độc thân cũng ưu tiên tiết kiệm thời gian nấu nướng để đầu tư cho công việc và phát triển bản thân. Nhờ đó, xu hướng tiêu dùng thực phẩm ngoài từ các hàng.

Gia đình thường xuyên ăn ngoài
Nhiều gia đình thường xuyên ăn ngoài vì cả bố mẹ đều đi làm về muộn và cần tiết kiệm thời gian nấu nướng

Cùng với mức sống ngày càng tăng, người Việt sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các trải nghiệm ăn uống đa dạng. Sự phát triển của các ứng dụng giao đồ ăn như GrabFood, Shopee Food, hay Be đã tạo thêm động lực cho việc ăn ngoài.

Sự phổ biến mạnh mẽ của các app giao hàng
Sự phổ biến mạnh mẽ của các app giao hàng mang đến cơ hội kinh doanh tốt cho chủ các quán ăn

Do đó, mở quán ăn không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn là cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng. Một quán ăn được quản lý tốt và có mô hình kinh doanh phù hợp sẽ mang lại lợi nhuận ổn định và bền vững.

Một số mô hình kinh doanh ăn uống phổ biến

Hiện tại, trên thị trường, nhiều mô hình kinh doanh ăn uống, dù thân thuộc hay mới mẻ, cũng đều thu được thành công lớn. Để anh chị  có một cái nhìn tổng quan, đây là 4 mô hình chính mà đa số các chủ quán đang áp dụng hiện nay:

Quán ăn vặt

Quán ăn vặt là mô hình phổ biến với đối tượng khách hàng trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên và người đi làm. Các món ăn vặt như bánh tráng trộn, cá viên chiên, trà sữa và các loại nước giải khát là những món được ưa chuộng. Mô hình này yêu cầu vốn đầu tư không quá lớn, nhưng lại mang về lợi nhuận cao nhờ vào lượng khách hàng đông đảo và giá thành hợp lý.

Xung quanh khu vực trường học
Xung quanh khu vực trường học là nơi tập trung nhiều hàng quán ăn vặt giá rẻ với tệp khách hàng chính là học sinh, sinh viên

Quán nhậu – lẩu nướng

Đây là mô hình kinh doanh hấp dẫn với đối tượng khách hàng nam giới, nhóm bạn bè hoặc gia đình muốn có những buổi tụ tập vui vẻ. Các món ăn như lẩu, nướng, và đồ uống có cồn thường được ưa chuộng trong các quán nhậu. Mô hình này yêu cầu không gian rộng rãi và vốn đầu tư tương đối lớn, nhưng lợi nhuận thu về cũng khá cao.

Các quán nhậu
Các quán nhậu không gian thoáng mát luôn đông khách mỗi tối, đặc biệt là vào cuối tuần

Quán ăn vỉa hè

Mô hình quán ăn vỉa hè rất phổ biến tại các thành phố lớn, nơi người dân thường xuyên có thói quen ăn uống ngoài trời. Các món ăn đường phố như phở, bún, bánh mì, và xôi là những lựa chọn quen thuộc. Với chi phí đầu tư thấp và khả năng linh hoạt trong việc lựa chọn địa điểm, đây là mô hình lý tưởng cho những ai muốn khởi nghiệp kinh doanh ăn uống.

Các quán vỉa hè
Các quán phở vỉa hè là lựa chọn thơm ngon và tiện lợi cho bữa sáng hay bữa tối trong ngày của nhiều người

Quán đặc sản vùng miền

Mô hình này tập trung vào việc phục vụ các món ăn đặc trưng của các vùng miền trên khắp cả nước, ví dụ như nem nướng Nha Trang, nem lụi Huế hay bánh canh Đà Nẵng, …. Đây là mô hình thu hút khách du lịch và những người yêu thích ẩm thực truyền thống. Tuy nhiên, để thành công với mô hình này, cần đảm bảo chất lượng món ăn và tạo ra không gian mang đậm bản sắc văn hóa của vùng miền.

Kinh doanh món ăn đặc sản
Khi kinh doanh món ăn đặc sản, cần đầu tư vào nguyên liệu và công thức để cho ra thành phẩm chuẩn vị nhất

Mỗi mô hình kinh doanh ăn uống, như anh chị có thể thấy, đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Dù thị trường đang phát triển tích cực, nhiều chủ quán đã vấp phải sai lầm không đáng có và không thể hoàn vốn. Hãy chắc chắn anh chị cân nhắc và quyết định một mô hình phù hợp với khả năng và định hướng của mình để không lãng phí tiền bạc ngay trong thời gian đầu mở bán.

Ưu điểm của mô hình kinh doanh quán ăn nhỏ

Kinh doanh quán ăn nhỏ đang trở thành xu hướng hấp dẫn, đặc biệt với những anh chị muốn khởi nghiệp với số vốn hạn chế. Hùng Việt thừa nhận, mô hình này giúp anh chị tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu, dễ quản lý và có khả năng thu lời cao nếu chọn đúng sản phẩm.

Kinh doanh quán ăn quy mô nhỏ
Kinh doanh quán ăn quy mô nhỏ sẽ giới hạn khả năng phục vụ số lượng khách đông của anh chị

Để thành công trong kinh doanh quán ăn nhỏ, Hùng Việt đề xuất anh chị lựa chọn những ý tưởng độc đáo như quán chuyên bán đặc sản vùng miền, quán ăn sáng tiện lợi hoặc quán ăn vặt hấp dẫn.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn mặt bằng gần khu dân cư, trường học hoặc văn phòng là yếu tố then chốt để đảm bảo lưu lượng khách ổn định. Trang trí quán đơn giản nhưng sạch sẽ, tạo không gian thoải mái sẽ giúp anh chị thu hút và giữ chân khách hàng hiệu quả.

Nếu chăm chỉ cập nhật xu hướng
Nếu chăm chỉ cập nhật xu hướng thị trường, anh chị sẽ thu hút được đông đảo khách hàng trẻ và tăng doanh thu của quán

Lên kế hoạch kinh doanh quán ăn nhỏ hiệu quả

Dù chỉ là một quán ăn nhỏ, anh chị chủ quán vẫn cần một chiến lược kinh doanh vững vàng để khoản đầu tư và công sức của mình trở nên có ích. Hãy cùng Hùng Việt Food điểm qua những bước quan trọng trong quy trình xây dựng một kế hoạch kinh doanh hiệu quả để có được cái nhìn tổng quan và chi tiết nhất nhé.

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Đầu tiên, anh chị cần xác định rõ đối tượng khách hàng mình muốn phục vụ. Hãy nghĩ về độ tuổi, sở thích và thói quen ăn uống của khách hàng tiềm năng. Nếu quán của anh chị chủ yếu phục vụ học sinh, sinh viên, thì thực đơn nên tập trung vào những món ăn nhanh, giá rẻ. Còn nếu hướng đến dân văn phòng, chất lượng món ăn và vệ sinh sẽ là yếu tố quan trọng nhất.

Xác định được khách hàng mục tiêu
Xác định được khách hàng mục tiêu sẽ là cơ sở để anh chị lựa chọn thực đơn, nguyên liệu, giá cả và trang trí mặt bằng

Chọn địa điểm kinh doanh phù hợp

Việc chọn địa điểm kinh doanh phù hợp là cực kỳ quan trọng. Anh chị nên tìm những khu vực có lưu lượng người qua lại cao như gần trường học, khu dân cư hay văn phòng. Đừng quên cân nhắc về chi phí thuê mặt bằng và khả năng mở rộng tệp khách hàng hay số lượng khách hàng trong tương lai. Một vị trí thuận lợi sẽ giúp anh chị thu hút nhiều khách hàng và tăng doanh thu đáng kể.

Khách hàng có trải nghiệm ăn uống tốt nhất
Với kinh doanh ẩm thực, dù quán ăn nhỏ hay lớn, anh chị cần ưu tiên nơi thoáng mát, sạch sẽ để khách hàng có trải nghiệm ăn uống tốt nhất

Xây dựng thực đơn phù hợp

Thực đơn là linh hồn của quán ăn, và việc lựa chọn món ăn quyết định trực tiếp tới thành công kinh doanh của anh chị. Gợi ý của Hùng Việt Food là các món đặc sản như nem nướng Nha Trang, nem lụi, bánh xèo, bánh canh, hay các món có hương vị mới lạ như gà ủ muối hay bánh mì thịt xiên nướng.

Bánh mì là món ăn truyền thống
Bánh mì là món ăn truyền thống được nhiều thực khách ưa chuộng, nhưng hãy nghĩ cách để làm quán ăn của mình nổi bật so với đối thủ

Những món ăn này vừa chế biến đơn giản, nhanh gọn, vừa dễ dàng chinh phục khẩu vị của nhiều khách hàng. Thực đơn nên được cân đối để đa dạng hóa lựa chọn cho thực khách.

Lựa chọn nguồn cung nguyên liệu uy tín

Nguyên liệu tươi ngon là yếu tố quan trọng giúp giữ chân khách hàng. Hiểu được điều đó, Hùng Việt Food luôn sẵn sàng đồng hành cùng anh chị trong việc cung cấp nguồn nguyên liệu chất lượng, ổn định tới từng thực khách, tạo dựng uy tín cho quán, đem lại trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời cho khách hàng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng luôn sẵn số lượng lớn và có thể giao hàng tới anh chị trong thời gian sớm nhất.

Nguyên liệu tươi ngon
Nguyên liệu tươi ngon sẽ nâng tâm hương vị cho món ăn của quán

Bảng dự toán chi phí mở quán ăn

Lập bảng dự toán chi phí là bước không thể thiếu kể cả khi anh chị muốn mở quán ăn nhỏ. Các khoản chi phí cần tính bao gồm thuê mặt bằng, mua sắm trang thiết bị, bát đũa, nguyên vật liệu, thuê nhân sự, và chi phí marketing. Đừng quên dự phòng cho những chi phí phát sinh như bảo trì thiết bị hay biến động giá nguyên liệu. Quản lý chi phí hiệu quả sẽ giúp anh chị chủ quán tránh được nhiều rủi ro tài chính.

Nếu anh chị chủ quán còn đang mông lung, sau đây, Hùng Việt xin phép chia sẻ bảng dự toán chi phí mẫu cho hai mô hình kinh doanh ăn uống quen thuộc: Quán Xôi vỉa hè và Xe đẩy bánh mì. Đây là hai mô hình nhỏ mà nhiều chủ quán xem xét và lựa chọn. Tất nhiên, với mỗi loại sản phẩm mà anh chị lựa chọn, chi phí sẽ thay đổi, nên cần tự lập cho mình một bảng tính toán riêng để dễ theo dõi.

Mở quán xôi vỉa hè
Bảng dự toán chi phí mở quán xôi vỉa hè
Chi phí xe đẩy bánh mì với vốn thấp
Bảng dự toán chi phí xe đẩy bánh mì với vốn thấp

Xây dựng chiến lược marketing

Chiến lược marketing là công cụ đắc lực để thu hút và giữ chân khách hàng. Bên cạnh phát tờ rơi, dán poster, anh chị có thể tận dụng mạng xã hội như Facebook, Instagram để quảng bá quán và triển khai các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Hợp tác với các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến cũng là cách hiệu quả để tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Một chiến lược truyền thông tốt sẽ giúp quán ăn của anh chị ngày càng đông khách.

Tuyển dụng và đào tạo nhân sự

Có thể nói, đội ngũ nhân viên là bộ mặt của quán ăn vì là người trực tiếp phục vụ khách hàng. Hãy tuyển chọn những nhân viên nhiệt tình, có kinh nghiệm và phù hợp với mô hình kinh doanh của quán. Sau đó, tổ chức các buổi đào tạo về quy trình làm việc, cách phục vụ khách hàng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đội ngũ nhân viên thân thiện, nhiệt tình
Đội ngũ nhân viên thân thiện, nhiệt tình và nhanh nhẹn sẽ giúp quán anh chị ghi một điểm cộng to lớn với khách hàng

Quy trình đào tạo bài bản sẽ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo ấn tượng tốt với khách hàng ngay từ lần đầu đến quán. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và kế hoạch chi tiết theo các mục trên, anh chị hoàn toàn có thể biến quán ăn nhỏ của mình thành một điểm đến ưa thích của thực khách.

Tuy vậy, nếu là “người mới” chưa có kinh nghiệm, các chủ quán nên tìm những người đi trước để tham khảo thực tế. Hùng Việt hân hạnh là đối tác có thể chia sẻ và giúp đỡ anh chị trong hành trình khởi nghiệp này.

Hùng Việt, nguồn hàng nhập sỉ uy tín cho chủ quán

Hùng Việt Food tự hào là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp nguyên liệu cho các quán ăn, nhờ vào hệ thống nhà xưởng hiện đại và quy mô lớn. Nguyên liệu của chúng tôi được chọn lọc kỹ càng từ các nguồn cung cấp uy tín, đảm bảo chất lượng hàng đầu. Bên cạnh đó, công thức chế biến độc quyền đã được đúc kết qua hơn một thập kỷ kinh nghiệm, giúp Hùng Việt đồng hành và phát triển cùng các chủ quán trên khắp cả nước.

Hùng Việt
Nhà máy sản xuất Hùng Việt

Đặc biệt, quy trình sản xuất khép kín của Hùng Việt tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm theo chứng nhận ISO 22000, cam kết mang đến sự an toàn tuyệt đối và chất lượng cao nhất cho từng sản phẩm.

Chúng tôi tự hào sẵn có đa dạng các nguyên liệu cho các món ăn phổ biến hiện nay: từ các món truyền thống như bánh mì kẹp, xôi cho tới món ăn đặc sản như nem nướng Nha Trang, nem lụi Huế và món ăn vặt như lạp xưởng nướng đá và bánh gà. Khi nhập sỉ từ Hùng Việt, chủ quán cũng sẽ được chúng tôi tư vấn và giúp đỡ sát sao mọi công đoạn từ A-Z như lên kế hoạch, setup quán, truyền thông và vận hành.

Tổng kết

Chắc hẳn, đứng trước hành trình khởi nghiệp kinh doanh ăn uống, anh chị chủ quán chưa có kinh nghiệm sẽ cảm thấy ít nhiều lo lắng và bối rối. Hùng Việt mong rằng, sau bài viết này, anh chị đã thấu hiểu và có định hướng rõ ràng về những gì mình cần làm. Nếu còn thắc mắc, hãy liên hệ ngay với đội ngũ tư vấn của Hùng Việt qua Hotline 1900.88.66.46.

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 129 Đ. Phạm Văn Đồng – Mai Dịch – Cầu Giấy – Hà Nội

Hotline: 1900.88.66.46

Email: nemnuonghungviet@gmail.com

Website: https://nemnuonghungviet.com/

Fanpage: https://www.facebook.com/khosinemnuong/

Kênh Youtube: https://www.youtube.com/@hungvietnemnuong

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *