Bỏ túi 13 chiến lược marketing cho quán ăn, nhà hàng hiệu quả

Trong thị trường ẩm thực cạnh tranh gay gắt như hiện nay, chiến lược marketing là công cụ thiết yếu và quan trọng để các quán ăn, nhà hàng có thể kinh doanh bền vững, thu hút và giữ chân khách hàng. Với hơn 10 năm kinh nghiệm và uy tín trong lĩnh vực ẩm thực, Hùng Việt Food sẽ chia sẻ với các anh chị chủ quán 13 chiến lược marketing cho quán ăn, nhà hàng hiệu quả nhé!

Chiến lược marketing cho quán ăn
Bỏ túi 13 chiến lược marketing cho quán ăn, nhà hàng hiệu quả

Quy trình xây dựng chiến lược marketing cho quán ăn, nhà hàng

Tại sao cần xây dựng chiến lược marketing

Marketing được xem là cầu nối gắn kết giữa thương hiệu với khách hàng. Việc thiết lập chiến lược marketing hiệu quả không chỉ giúp quán thu hút được sự chú ý của khách hàng tiềm năng mà còn nâng cao độ nhận diện thương hiệu và cải thiện giá trị doanh thu cho quán. Từ chiến lược marketing, các chủ quán cũng có thể tối ưu hóa được các chi phí và nguồn lực khác.

Chiến lược marketing
Chiến lược marketing giữ vai trò quan trọng trong kinh doanh quán ăn, nhà hàng

Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên để định hình chiến lược marketing của quán. Trong bước này, các anh chị chủ quán sẽ cần xác định được:

  • Phân khúc thị trường của quán: là quán đồ ăn nhanh, đồ ăn vặt, quán ăn phục mang đi hay nhà hàng cao cấp.
  • Phân khúc thị trường này có đủ lớn để thu được nhiều lợi nhuận không: đảm bảo kế hoạch tài chính và nguồn lực của quán đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và thu về nguồn lợi nhuận ổn định.
  • Thị trường của bạn có tiềm năng không: nhu cầu của thực khách đã được đáp ứng đầy đủ chưa và liệu sẽ có cơ hội phát triển mạnh mẽ trong tương lai hay không?
  • Đối thủ cạnh tranh của bạn: các đối thủ cạnh tranh trực tiếp (bán sản phẩm tương tự) và gián tiếp (bán sản phẩm khác nhưng cũng có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng).
  • Lợi thế cạnh tranh của bạn: điều này bao gồm những điểm mạnh nổi trội của quán, có thể đến từ sự khác biệt về chất lượng món ăn, dịch vụ, giá cả hay vị trí bán hàng.
Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường để xây dựng chiến lược marketing phù hợp với mô hình của quán

Đặt mục tiêu, ngân sách, lên kế hoạch

Trong bước tiếp theo, chủ quán sẽ cần đặt ra mục tiêu, ngân sách, lên kế hoạch chi tiết để kinh doanh hiệu quả. Với những kinh nghiệm chuyên sâu trong nhiều năm hoạt động, Hùng Việt sẽ đồng hành cùng các anh chị mình trong quá trình xây dựng, phát triển và thực hiện thành công những chiến lược marketing cụ thể.

Bật mí 13 Chiến lược marketing cho quán ăn, nhà hàng hiệu quả

Đề cao dịch vụ chăm sóc khách hàng

Trong marketing, dịch vụ chăm sóc khách hàng là yếu tố then chốt để có thể giữ chân khách hàng. Dịch vụ chăm sóc tốt sẽ tạo ra tệp khách hàng trung thành với số lượng ổn định. Và những khách hàng trung thành cũng sẽ giới thiệu thêm bạn bè và người thân của họ đến quán thưởng thức. Điều này giúp quán tạo nên độ uy tín và giá trị dài hạn của thương hiệu.

Các chủ quán có rất nhiều cách để nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng, tiêu biểu có thể đề cập đến đó chính là việc đào tạo nhân viên có kỹ năng giao tiếp, ứng xử và phục vụ khách hàng chu đáo. Ngoài ra, chủ quán cũng nên theo dõi sát sao các phản hồi khách hàng, để từ đó đưa ra phương pháp xử lý khiếu nại kịp thời.

Nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng
Nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng giúp quán giữ chân thực khách

Sử dụng các kênh quảng cáo truyền thống

Các kênh quảng cáo truyền thống tạo ra chiến lược marketing không quá mới nhưng vẫn rất hiệu quả. Biển quảng cáo, tờ rơi hay quảng cáo trên báo chí là những kênh quảng cáo có mức độ phổ biến rộng rãi, tiếp cận được số lượng lớn đối tượng khách hàng tiềm năng.

Muốn quảng cáo được nhiều người chú ý, bạn cần chọn những vị trí quảng cáo phù hợp, thường xuyên có đông người lui tới. Đặc biệt, nội dung hấp dẫn, độc đáo sẽ giúp quảng cáo của bạn ghi dấu ấn sâu sắc trong tiềm thức của khách hàng.

Quảng bá quán ăn qua website, ứng dụng đặt bàn, địa điểm ăn uống

Kinh doanh ẩm thực trong thời đại số đòi hỏi các chủ quán cần có sự nhanh nhạy, đổi mới trong phương pháp marketing. Do đó, việc quảng bá qua các kênh trực tuyến như website, ứng dụng đặt bàn, địa điểm ăn uống là vô cùng cần thiết để quán thu hút khách hàng tốt hơn.

Các kênh quảng cáo truyền thống
Marketing qua các kênh quảng cáo truyền thống

Dưới đây là một số các website, ứng dụng quảng bá phổ biến và cách tối ưu hóa hồ sơ quán ăn trên các nền tảng này:

  • Google Maps: Một ứng dụng rất quen thuộc giúp khách hàng nắm rõ được địa chỉ của quán bạn. Với kênh quảng bá này, chủ quán cần để đầy đủ các thông tin như số điện thoại, menu món, hình ảnh quán, giờ đóng mở quán,… Từ đó, các khách hàng có nhu cầu có thể dễ dàng liên hệ hoặc phản hồi với quán. Anh chị có thể tìm hiểu thêm về SEO Google Maps để tối ưu kết quả tìm kiếm cho web của mình.
Google Maps
Google Maps giúp khách hàng tìm đến quán dễ dàng hơn
  • Foody: Là trang web, ứng dụng chia sẻ và đánh giá sôi nổi về những địa điểm ẩm thực khác nhau. Việc đưa thông tin của quán lên trang là miễn phí, song để quán của bạn được xuất hiện trên những banner nổi bật thì sẽ cần trả một khoản phí quảng bá phù hợp.
Foody
Foody
  • Các ứng dụng đặt bàn và đơn vị vận chuyển: Đây là những ứng dụng được rất nhiều các quán ăn sử dụng bởi tính tiện lợi và dễ tiếp cận. Tuy nhiên, để quán của bạn được khách hàng đánh giá tốt, chủ quán nên kết hợp giữa quảng bá thường xuyên và đồng thời, luôn đảm bảo được chất lượng món ăn cũng như dịch vụ.

Truyền thông trên các kênh digital marketing khác

Các kênh digital marketing đang ngày càng phát triển với tốc độ chóng mặt. Lợi ích của việc sử dụng Facebook, Instagram, Tik Tok hay gần đây là Thread để marketing cho quán ăn là không thể phủ nhận. Với số lượng người dùng đông đảo, hình thức đa dạng từ bài viết, hình ảnh cho đến video, đây được xem là các kênh truyền thông tuyệt vời giúp quảng bá và tiếp cận khách hàng.

Quảng bá hình ảnh quán
Quảng bá hình ảnh quán qua các trang mạng xã hội

Các cách marketing chủ yếu trên những nền tảng này là quảng cáo trả phí hoặc tổ chức các sự kiện trực tuyến. Ngoài ra, nếu như quán xây dựng được nội dung truyền thông hữu ích, thú vị, “cư dân mạng” cũng sẽ tò mò và bắt đầu tìm hiểu chi tiết hơn về quán của bạn.

Tiếp thị qua KOL (người nổi tiếng, reviewer)

Hiện nay, một cách marketing nổi bật khác cũng được rất nhiều quán ăn ưa chuộng đó chính là tiếp thị qua KOLs ( những người nổi tiếng hoặc các reviewer). Các anh chị chủ quán ăn, nhà hàng sẽ mời họ đến quán để review và quảng bá về món ăn.

Cách tiếp thị này thành công chủ yếu dựa vào sức ảnh hưởng của KOLs trong việc định hướng quan điểm, lòng tin của khách hàng. Điển hình như trend lẩu bò “nổi rần rần” trong những ngày vừa qua của Nam Trinh đã cho thấy mức độ hiệu quả vô cùng ấn tượng khi video trở nên viral.

Sức ảnh hưởng của các KOLs, reviewer
Chiến lược marketing bằng sức ảnh hưởng của các KOLs, reviewer

Việc lựa chọn KOLs phù hợp với quán cần chú trọng đến tính chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực ẩm thực, sự nghiêm túc và cả đam mê của họ. Và để hợp tác hiệu quả, chủ quán cũng sẽ phải làm rõ các yêu cầu và bám sát công việc từ cả hai bên.

Sử dụng hiệu ứng đám đông

Hiệu ứng đám đông có thể được hiểu đơn giản là suy nghĩ, hành vi của một cá nhân bị thu hút và chịu ảnh hưởng từ hành vi của đám đông. Trong marketing, hiệu ứng đám đông có thể được thực hiện bằng các tạo ra các sự kiện và tin tức liên quan tới sản phẩm gây tò mò với khách hàng hoặc chủ động seeding tạo độ tin cậy cho thương hiệu.

Hiệu ứng đám đông
Hiệu ứng đám đông giúp gia tăng độ nhận diện của quán

Để tổ chức sự kiện tại quán ăn giúp tạo hiệu ứng đám đông tốt, các anh chị chủ quán cần lưu ý về việc lựa chọn chủ đề sự kiện sao cho hấp dẫn, có thể liên kết với các dịp lễ Tết đặc biệt. Bên cạnh đó, sự kiện cũng nên được quảng bá rộng rãi trên mạng xã hội và cung cấp đến khách hàng những ưu đãi hấp dẫn, tạo hứng thú khác biệt.

Wifi Marketing

Wifi Marketing là một hình thức tiếp thị khá mới, giúp chủ quán có thể truyền tải nội dung quảng cáo trực tiếp đến khách hàng thông qua việc kết nối Wifi của quán. Với phương pháp marketing này, việc tiếp cận khách hàng sẽ trở nên đơn giản và nhanh gọn hơn.

Wifi Marketing
Wifi Marketing là phương pháp mới mẻ để tiếp cận khách hàng

Hệ thống Wifi Marketing không khó để thiết lập. Các chủ quán chỉ cần trang bị và lắp đặt thiết bị Wifi phủ sóng, sau đó thêm công cụ Wifi Marketing vào trang web cấu hình của thiết bị là đã có thể thu thập thông tin khách hàng và gửi quảng cáo đến họ.

Sử dụng thẻ khách hàng thân thiết

Thẻ khách hàng thân thiết đóng vai trò quan trọng, góp phần giữ vững mối quan hệ khăng khít giữa khách hàng với quán. Khi sở hữu thẻ khách hàng thân thiết, thực khách sẽ cảm nhận được tầm quan trọng nhất định của họ với quán, khiến họ quay trở lại quán nhiều hơn.

Tạo tệp khách hàng trung thành
Tạo tệp khách hàng trung thành bằng thẻ khách hàng thân thiết

Để tấm thẻ trở nên đặc biệt hơn trong mắt khách hàng, các chương trình tích điểm, giảm giá, ưu đãi dành riêng cho khách hàng thân thiết cũng cần được áp dụng thường xuyên.

Xây dựng trang web chuyên nghiệp cho quán ăn, nhà hàng

Trang web là công cụ cần thiết để tạo nên tính chuyên nghiệp cho các quán ăn, nhà hàng. Trong đó, vai trò xây dựng và quản lý thương hiệu trực tuyến được nhấn mạnh để gây sự chú ý và cải thiện sự tiếp cận với khách hàng. Các thông tin cơ bản có trên một trang web về quán ăn, nhà hàng bao gồm thực đơn, thông tin liên hệ, hình ảnh món ăn và đánh giá của khách hàng.

Xây dựng và phát triển website
Xây dựng và phát triển website chuyên nghiệp cho quán

Ngoài ra, tối ưu hóa website của quán bằng việc sử dụng các bài viết SEO cũng là một cách hiệu quả để quảng bá hình ảnh và tăng độ uy tín. Hoặc bạn cũng có thể hỗ trợ khách hàng chọn món và đặt bàn ngay trên web để nâng cao tính tiện lợi.

Tập trung vào chất lượng món ăn

Trên tất cả, chất lượng món ăn là yếu tố quyết định hàng đầu để làm nên sự thành công của các quán ăn, nhà hàng. Đây cũng là một trong những giá trị cốt lõi để tạo nên điểm khác biệt độc đáo của bạn với những đối thủ khác trên thị trường.

Món ăn của quán có giữ chân được khách hàng hay không phụ thuộc vào quá trình liên tục cải tiến công thức, kiểm soát chất lượng nguyên liệu và lắng nghe phản hồi của khách hàng.

Chất lượng món ăn - yếu tố then chốt
Chất lượng món ăn – yếu tố then chốt của mỗi quán ăn, nhà hàng

Đối với Hùng Việt Food, nguồn nguyên liệu là nền tảng quan trọng để tạo dựng nên chất lượng của mọi món ăn. Chúng tôi tin rằng, việc chọn lựa và kiểm soát tốt nguồn nguyên liệu sẽ mang đến sự phát triển bền vững, lâu dài cho thương hiệu.

Viết content, nội dung thu hút về món ăn, các điểm đặc biệt của quán

Ngày nay, content marketing cũng đang phát triển mạnh mẽ, thu hút nguồn khách hàng tiềm năng lớn cho các quán. Những bài viết hấp dẫn, những hình ảnh, video sống động làm kích thích mối quan tâm và thúc đẩy quyết định lựa chọn quán của thực khách.

Content ấn tượng
Content ấn tượng gây chú ý với khách hàng

Để content trở nên lôi cuốn, nội dung cần phải “đánh trúng” được nhóm đối tượng mục tiêu của quán. Với GenZ, content nên có tính sáng tạo, luôn cập nhật thông tin và những xu hướng mới. Một số dạng nội dung tiêu biểu mà anh chị chủ quán có thể tham khảo: blog, video, hình ảnh, SEO,…

Làm video với những nội dung hấp dẫn
Làm video với những nội dung hấp dẫn về món ăn của quán

Tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn

Một trong những phương pháp tác động trực tiếp đến quyết định ăn uống của khách hàng đó chính là các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Để xây dựng một chương trình khuyến mãi hiệu quả, cần bắt đầu từ việc xác định mục tiêu, đối tượng của chương trình, lựa chọn hình thức khuyến mãi, lập kế hoạch ngân sách đến việc lựa chọn thời gian và địa điểm.

Những chương trình khuyến mãi
Những chương trình khuyến mãi thúc đẩy thực khách mua hàng

Ngoài ra, chương trình khuyến mãi của quán sẽ chào đón thêm nhiều thực khách hơn nếu được cách quảng bá qua các kênh truyền thông và mạng xã hội.

Đăng ký làm đối tác với các dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến

Các dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến hiện nay đã và đang trở thành một xu hướng tiêu dùng thuận tiện. Việc đăng ký làm đối tác với các dịch vụ giao đồ ăn như GrabFood, ShopeeFood, BeFood,… sẽ giúp cho phạm vi khách hàng của quán được mở rộng nhờ tăng cường hiện diện trực tuyến và cung cấp dịch vụ tiện ích.

Các quán ăn liên kết, hợp tác với các ứng dụng giao đồ ăn
Các quán ăn liên kết, hợp tác với các ứng dụng giao đồ ăn để đáp ứng xu hướng mới

Với những chiến dịch marketing chung, chương trình ưu đãi lớn của các ứng dụng, nền tảng hợp tác, khách hàng dễ dàng tìm đến quán của bạn nhiều hơn và từ đó, có thể gia tăng nhanh nguồn doanh thu cho quán.

Liên hệ trở thành đại lý độc quyền của Hùng Việt

Đi lên từ sứ mệnh “Giúp hàng chục nghìn chủ quán Việt giàu có và hạnh phúc hơn”, hiện nay, Hùng Việt đang là đơn vị sản xuất và phân phối thực phẩm sỉ chất lượng hàng đầu toàn quốc. Chúng tôi luôn mong muốn được đồng hành đồng hành cùng các anh chị chủ quán trong hành trình giữ gìn và phát triển tinh hoa ẩm thực Việt.

Đến với Hùng Việt, ngoài việc được nhập hàng với giá tốt, chất lượng cao, số lượng lớn, anh chị chủ quán còn được hỗ trợ toàn diện các dịch vụ bao gồm chiến lược kinh doanh, marketing, vận hành, setup từ A-Z,…

Hùng Việt
Hùng Việt – đơn vị sản xuất và phân phối thực phẩm sỉ hàng đầu thị trường

Sau hơn một thập kỷ hoạt động, Hùng Việt đã gặt hái được nhiều thành tựu nổi bật với hơn 40 đại lý độc quyền và hơn 100.000 tấn thực phẩm cung cấp ra thị trường mỗi năm. Từ những kết quả đó, chúng tôi tự tin sẽ đem đến cho quán ăn, nhà hàng của anh chị mình những trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ uy tín, chất lượng cao.

Tổng kết

Trên đây là tổng hợp 13 chiến lược marketing cho quán ăn, nhà hàng hiệu quả mà Hùng Việt đã chia sẻ cùng các anh chị chủ quán. Ngoài ra, anh chị mình có nhu cầu tìm hiểu về chính sách đại lý hoặc nhập sỉ của Hùng Việt, có thể liên hệ ngay với chúng tôi qua Hotline 1900.88.66.46 hoặc đăng ký làm đại lý độc quyền qua website liên hệ của Hùng Việt để được tư vấn sớm nhất nhé!

Đăng ký
Đăng ký nhập sỉ

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 129 Đ. Phạm Văn Đồng, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: 1900.88.66.46

Email: nemnuonghungviet@gmail.com

Websitehttps://nemnuonghungviet.com/

Fanpagehttps://www.facebook.com/XuongsanxuatNemNuongHungViet

Kênh Youtubehttps://www.youtube.com/@hungvietnemnuong

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *